Thực hiện Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025, phường Bồ Đề được hình thành trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của phường Ngọc Lâm; phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của các phường: Ngọc Thụy, Gia Thụy, Bồ Đề; một phần diện tích tự nhiên và dân số của các phường: Đức Giang, Thượng Thanh; một phần diện tích tự nhiên của các phường: Long Biên, Phúc Đồng (thuộc quận Long Biên). Phường có diện tích tự nhiên là 12,94 km2; quy mô dân số là 120.028 người. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức được sắp xếp về chính quyền phường Bồ Đề mới là 90 người. Trong quá trình thực hiện sáp nhập và tổ chức thực hiện bộ máy sau sáp nhập, phường Bồ Đề luôn nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải cách hành chính, tập trung vào cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Những kết quả đạt được đã góp phần khẳng định quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, vì người dân phục vụ.
Ngay sau khi sáp nhập, Phường Bồ Đề đã tích cực đổi mới, kiện toàn bộ máy tổ chức, đặc biệt chú trọng đến công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm phục vụ nhân dân ngày càng hiệu quả hơn. Dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND phường, đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn được quán triệt nghiêm túc Quyết định số 522/QĐ-UBND của HĐND Thành phố Hà Nội về "Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước" và Quyết định số 1665/QĐ-UBND về chấn chỉnh kỷ luật phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí. Cùng với đó, phường đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại vị trí chức danh cán bộ, công chức theo đúng chuẩn vị trí việc làm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở.
Đ/c Đào Thị Hoa - PCT UBND phường làm việc với Phòng Văn hóa - Xã hội
Công tác tuyên truyền cải cách hành chính được triển khai rộng khắp thông qua hệ thống đài truyền thanh, cổng thông tin điện tử, các cuộc họp UBND và hội nghị của UB MTTQ, các đoàn thể, tổ dân phố. Đặc biệt, điểm sáng trong quá trình này là sự tham gia tích cực của lực lượng thanh niên tình nguyện trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình. Sự đồng hành của lực lượng thanh niên không chỉ giúp giảm tải áp lực cho bộ phận một cửa mà còn góp phần nâng cao nhân cao nhận thức cộng đồng, lan tỏa tinh thần phục vụ tận tình, chuyên nghiệp trong nền hành chính hiện đại.
Lực lượng Đoàn Thanh niên phường với chiến dịch "Bình dân học vụ số"
Việc triển khai đồng bộ các giải pháp đã góp phần tạo nên những chuyển biến rõ nét, tích cực trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và tổ chức trên địa bàn. Từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 14/9/2025: Tổng số hồ sơ tiếp nhận là 3.686 hồ sơ, tổng số hồ sơ đã giải quyết là 3.721 hồ sơ, trong đó sớm hạn 3.720 hồ sơ đạt tỷ lệ 99,98, quá hạn 1 hồ sơ đạt tỷ lệ 0,002%. Hiện phường đang tiếp tục xử lý 272 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết theo quy định. Tổng số lệ phí thu được là 80.209.000 đồng, được thu qua hình thức chuyển khoản và tiền mặt.
Về tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả: Phường đã kịp thời xây dựng các kế hoạch CCHC, thành lập Ban chỉ đạo và các tổ công tác chuyên môn. Việc lấy ý kiến nhân dân đổi tên tổ dân phố được tổ chức bài bản, công khai, minh bạch. Công tác sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách được thực hiện đúng quy định, đảm bảo ổn định tổ chức sau sáp nhập. 100% cán bộ trong biên chế đạt chuẩn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Đ/c Phạm Bạch Đằng - Chủ tịch UBND phường phát biểu tại Hội nghị đổi tên TDP
Về công tác nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của UBND phường: UBND phường thực hiện nghiêm túc các quy chế làm việc theo phương châm "03 theo": "Điều hành theo quy chế, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, giải quyết công việc theo quy trình" "5 rõ": "Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả" và đảm bảo thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2025 của thành phố "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển" duy trì kỷ luật kỷ cương hành chính, không có cán bộ vi phạm. Công tác lãnh đạo, điều hành sát sao, chủ động tháo gỡ khó khăn, đảm bảo các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.
UB MTTQ phường thực hiện giám sát, lấy ý kiến nhân dân tại điểm tiếp nhận dịch vụ hành chính công phường Bồ Đề
Cải cách chế độ công vụ, nâng cao chất lượng cán bộ: Phường chủ động trong điều động, luân chuyển cán bộ theo Quyết định số 3250/QĐ-UBND ngày 27/6/2025 của UBND thành phố Hà Nội, thực hiện tốt công tác khen thưởng, kỷ luật để nâng cao hoạt động công vụ, nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí trong cơ quan phường. Chế độ chính sách cho cán bộ, công chức được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.
Tài chính công minh bạch, hiệu quả: Việc lập, phân bổ và sử dụng ngân sách được thực hiện đúng quy định. Phường đã quản lý tốt tài sản công, thực hiện công khai dự toán, quyết toán ngân sách, đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử: UBND phường đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành và giải quyết TTHC. 100% văn bản hành chính được ký số và gửi, nhận điện tử, tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử đạt trên 98%. Cổng thông tin điện tử của phường được cập nhật thường xuyên, phục vụ tốt nhu cầu thông tin của người dân. Dịch vụ công trực tuyến bước đầu phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ.
Công tác CCHC tại phường Bồ Đề sau khi sáp nhập đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy chính quyền, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Dù còn nhiều khó khăn bước đầu do thay đổi tổ chức, nhưng với sự quyết tâm, đổi mới, phường Bồ Đề đang từng bước hoàn thiện chính quyền hiện đại, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.