Đây là một trong chuỗi hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho thời điểm 0h ngày 1/7/2025 - thời khắc chính quyền địa phương cấp xã chính thức vận hành theo mô hình mới sau sắp xếp đơn vị hành chính.
Tham gia đoàn công tác còn có Lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố; Sở Tư pháp; Sở Khoa học và Công nghệ; Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố; Trung tâm Truyền thông, Dữ liệu và Công nghệ số Thành phố và lãnh đạo quận Long Biên.
Phó chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo tại trụ sở phường Bồ Đề mới
Tại phường Bồ Đề, công tác vệ sinh môi trường và trang trí cảnh quan là một trong những nội dung trọng tâm được Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh. Đồng chí Vũ Thu Hà đề nghị Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Phạm Bạch Đằng với vai trò dự kiến giữ chức vụ Chủ tịch UBND phường chỉ đạo các đơn vị chủ động tổ chức tổng vệ sinh khu vực trụ sở và các tuyến đường xung quanh; cắt tỉa cây xanh, chỉnh trang đô thị để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đồng thời thể hiện sự trân trọng với người dân khi đến làm việc tại cơ quan công quyền.
Cùng với đó, Đồng chí chỉ đạo các đơn vị rà soát toàn bộ trụ sở, trang thiết bị của các phường cũ, tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có để phục vụ hoạt động của các phường mới sau sắp xếp, tránh lãng phí, đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Tại buổi kiểm tra, nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền trong giai đoạn chuyển tiếp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà yêu cầu Văn phòng UBND Thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền đầy đủ, kịp thời tới người dân về các nội dung liên quan đến việc thành lập đơn vị hành chính cấp xã mới.
Trước ngày 29/6/2025, các phường mới phải công bố chính thức thông tin về trụ sở mới; danh sách Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND cấp phường… trên các nền tảng chính thức như Cổng Thông tin điện tử, trang mạng xã hội và ứng dụng iHanoi. Đồng chí nhấn mạnh: "Phải để người dân biết rõ, nắm rõ và tin tưởng vào tổ chức bộ máy mới, từ đó đồng hành, ủng hộ trong quá trình vận hành bộ máy chính quyền mới".
Phó chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo tại trụ sở phường Bồ Đề mới
Tổng kết buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động và quyết liệt của quận Long Biên trong quá trình chuẩn bị cho sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã. Đồng chí đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, tổ chức biên chế; kịp thời bố trí đủ cán bộ tại các bộ phận chuyên môn để đảm bảo công việc hành chính diễn ra bình thường, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, các cơ quan, tổ chức thuộc UBND cấp xã/phường phải được tổ chức, vận hành chính thức từ 1/7/2025. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp phải đảm bảo thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn, từ đó tạo tiền đề để mô hình chính quyền địa phương mới thực sự đi vào cuộc sống.